บทความน่าอ่าน

รวมสร้างสรรค์ สร้างความจริงที่ควรรู้ กับบทความที่น่าอ่าน โดย Momentum

Subscribe

เมื่อคืนดูอาทิตย์ชิงดวง แล้วขอบอกว่ามีอะไรหลายอย่างที่ผิดพลาดอย่างไม่น่าให้อภัยในเรื ่องของกรุ๊ปเลือด
ผมจึงขออธิบายเรื่องนี้ซักหน่อยหมู่โลหิต (กรุ๊ปเลือด) คือ การแยกแยะเลือดเป็นหมวดหมู่ โดยทั่วไปที่ใช้มี 2 ระบบคือ 1.ABO blood group system2.Rh blood group systemABO blood group system เป็นการแบ่งกรุ๊ปเลือดตามสารแอนตี้เจน (Antigen) ในเลือดซึ่งมีอยู่ 2 ประเภทคือ A antigen และ B antigen โดยจะแบ่งออกได้เป็น 4 กรุ๊ปคือ 1.ผู้ที่มีสาร A antigen ในเลือดจะมีเลือดกรุ๊ป A2.ผู้ที่มีสาร B antigen ในเลือดจะมีเลือดกรุ๊ป B3.ผู้ที่มีสาร A antigen และ B antigen ในเลือดจะมีเลือดกรุ๊ป AB4.ผู้ที่ไม่มีสาร A antigen และ B antigen ในเลือดจะมีเลือดกรุ๊ป Oข้อสังเกต- ถ้าผู้ที่ไม่มีสาร B antigen ในเลือดรับเลือดที่มีสาร B antigen จะทำให้เลือดไม่สามารถเข้ากันได้ และจะทำให้ผู้รับเลือดเสียชีวิตได้- เลือดกรุ๊ป O เป็นเลือดที่ไม่มีสาร A antigen และ B antigen จึงสามารถให้เลือดได้กับทุกกรุ๊ป แต่จะสามารถรับเลือดได้จากกรุ๊ป O เท่านั้น- เลือดกรุ๊ป AB เป็นเลือดที่มีสาร A antigen และ B antigen จึงสามารถให้เลือดได้กับกรุ๊ป AB เท่า
การที่ใครจะมีเลือดกรุ๊ปใดนั้น กรุ๊ปเลือดของพ่อและแม่จะเป็นตัวกำหนดกรุ๊ปเลือดของพ่อ + แม่ (O + O) ลูกจะมีเลือดกรุ๊ป Oกรุ๊ปเลือดของพ่อ + แม่ (O + A) ลูกจะมีเลือดกรุ๊ป O, Aกรุ๊ปเลือดของพ่อ + แม่ (O + B) ลูกจะมีเลือดกรุ๊ป O, Bกรุ๊ปเลือดของพ่อ + แม่ (O + AB) ลูกจะมีเลือดกรุ๊ป A, Bกรุ๊ปเลือดของพ่อ + แม่ (A + A) ลูกจะมีเลือดกรุ๊ป O, Aกรุ๊ปเลือดของพ่อ + แม่ (A + B) ลูกจะมีเลือดกรุ๊ป O, A, B, ABกรุ๊ปเลือดของพ่อ + แม่ (A + AB) ลูกจะมีเลือดกรุ๊ป A, B, ABกรุ๊ปเลือดของพ่อ + แม่ (B + B) ลูกจะมีเลือดกรุ๊ป O, Bกรุ๊ปเลือดของพ่อ + แม่ (B + AB) ลูกจะมีเลือดกรุ๊ป A, B, ABกรุ๊ปเลือดของพ่อ + แม่ (AB + AB) ลูกจะมีเลือดกรุ๊ป A, B, ABข้อสังเกต- ถ้าพ่อหรือแม่คนใดคนหนึ่งมีเลือดกรุ๊ป AB ลูกที่เกิดมาจะไม่มีเลือดกรุ๊ป O - ถ้าพ่อและแม่มีเลือดกรุ๊ป A และ B ลูกที่เกิดมาอาจจะมีเลือดกรุ๊ป AB- ถ้าพ่อและแม่มีเลือดกรุ๊ป A และ B ลูกที่เกิดมาอาจจะมีเลือดกรุ๊ป O- พี่น้องไม่จำเป็นต้องมีเลือดกรุ๊ปเดียวกัน- ถ้าพ่อและแม่มีเลือดกรุ๊ป A และ B และลูกที่เกิดมามีเลือดกรุ๊ป AB พ่อและแม่สามารถให้เลือดลูกได้ แต่ลูกไม่สามารถให้เลือดพ่อแม่ได้


Rhesus blood group system เป็นการแบ่งกรุ๊ปเลือดตามสาร Rhesus Antigen บนเม็ดเลือดแดงซึ่งมีอยู่ 5 ประเภทคือ C, c, D, E และ e โดยจะแบ่งออกได้เป็น 2 กรุ๊ปคือ1.ผู้ที่มีสาร Rhesus Antigen บนเม็ดเลือดแดง (มีสาร C, D, E) จะมีเลือด Rh+ve (+ve )2.ผู้ที่ไม่มีสาร Rhesus Antigen บนเม็ดเลือดแดง (ไม่มีสาร C, D, E) จะมีเลือด Rh-ve (-ve )ข้อสังเกต- ถ้าผู้ที่ไม่มีสาร Rhesus Antigen บนเม็ดเลือดแดง (Rh-ve) รับเลือดที่มีสาร Rhesus Antigen บนเม็ดเลือดแดง (Rh+ve) จะทำให้เลือดไม่สามารถเข้ากันได้ และจะทำให้ผู้รับเลือดเสียชีวิตได้- สถิติคนไทยร้อยละ 99.97 มีสาร Rhesus Antigen บนเม็ดเลือดแดง (Rh+ve) มีเพียงร้อยละ 0.03 เท่านั้นที่ไม่มีสาร Rhesus Antigen บนเม็ดเลือดแดง (Rh-ve)- ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป Rh-ve จะไม่มีสาร Rhesus Antigen C, D และ E บนเม็ดเลือดแดง แต่จะมีเพียงสาร Rhesus Antigen c และ e เท่านั้น- แม่และลูกในครรภ์มักจะมีสาร Rhesus Antigen ตรงกัน (ถ้ามีไม่ตรงกันมีโอกาสทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้ เช่น ภาวะตัวเหลืองในเด็กแรกเกิด) สิ่งที่ผิดพลาดในละคร 1.หนังบอกว่าผู้หญิงบ้ามีเลือดกรุ๊ป AB- เธอจึงสามารถรับได้เพียงเลือดกรุ๊ป AB- เท่านั้น ความจริง ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป AB- สามารถรับได้ทุกกรุ๊ปที่ไม่มีสาร Rhesus Antigen บนเม็ดเลือดแดง (O-, A-, B- และ AB-)2.พยาบาลบอกว่าพิยดามีเลือดกรุ๊ป AB- เป็นเรื่องแปลกเพราะมีเพียงชาวต่างชาติเท่านั้นที่มีเลือดกรุ๊ป นี้ ความจริง ชาวไทยมีเลือดกรุ๊ป AB- น้อยมากแต่ก็มี (ไม่ใช่ไม่มี) แม้ว่าจะมีเพียงสัดส่วนร้อยละ 0.015 เท่านั้น (หากเทียบกับประชากรไทย 60 กว่าล้านคน เท่ากับมีคนไทยกว่า 9,000 คนที่มีเลือดกรุ๊ป AB-)3.หนังบอกว่าผู้หญิงบ้าและพิยดามีเลือดกรุ๊ป AB- เหมือนกัน ความจริง มีความเป็นไปได้สูงที่แม่-ลูกจะมีเลือดที่มีสาร Antigen ตรงกัน แต่ถ้าผู้หญิงบ้ามีเลือดกรุ๊ป AB- สามีของผู้หญิงบ้าต้องมีเลือดกรุ๊ป A, B, AB เท่านั้น ลูกที่เกิดมาจึงจะมีเลือดกรุ๊ป AB- (ถ้าสามีของผู้หญิงบ้ามีเลือดกรุ๊ป O ลูกที่เกิดมาจะไม่ใช่เลือด


อ้างอิงจาก